Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

Lắp đồng hồ nước rồi để đó.Lãng phí ngân sách nhà nước?

Nước sạch là một nguồn tài nguyên quý giá mà ông trời đã ban tặng cho con người ,không có nước sạch thì sẽ không có sự sống của con người tồn tại trên trái đất này.Ngày nay,xã hội hiện đại,các ngành công nghiệp,kỹ thuật đã không ngừng phát triên ,hoạt động mạnh mẽ khiến cho môi trường cũng như nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày trở nên cạn kiệt.
Trở lại với vấn đề nước sạch,mà đặc biệt tại Tp.Hcm – Việt Nam,trong khi hàng vạn người dân tại các khu vực ngoại thành,các huyện đang trong tình trạng thiếu nguồn nước sạch do nhà nước cung cấp thì người dân tại các khu vực nội đô như quận 1, quận 9,quận Bình Tân… lại không sử dụng nguồn nước máy sạch mà lại đi khoan giếng dùng nước giếng khoan gây ra tổn thất lãng phí rất nhiều tiền cho việc lắp đặt thiết bị đồng hồ đo nước sinh hoạt
Gắn rồi để đó
Địa bàn có số lượng đồng hồ nước không sử dụng nhiều nhất là quận Gò Vấp với hơn 20.000 cái, chiếm hơn 45% trong tổng số đồng hồ nước trên địa bàn. Các quận Bình Tân, quận 1, Bình Thạnh, Phú Nhuận cũng có hơn 23.000 đồng hồ nước không sử dụng.
đồng hồ nước giá rẻ
Anh Long (quận Thủ Đức) dù có nước máy ,nhưng gia đình anh vẫn sử dụng nước giếng để sinh hoạt
Giải thích lý do không sử dụng đồng hồ nước, chị Nguyễn Thu Thủy (ngụ đường Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp) cho biết: “Gia đình tôi vốn xài nước giếng khoan, gắn đồng hồ nước chỉ nhằm dự trù khi cúp điện”.
Rất nhiều hộ dân hầu như đều coi nguồn nước máy sạch đều là một sự đề phòng nếu không có điện thì sẽ dùng ,còn không thì cứ dùng nước giếng vừa mát lại không tốn nhiều tiền
Lãng phí hơn 1000 tỉ đồng
Ngoài địa bàn do Công ty Cấp nước Trung An quản lý, địa bàn của Công ty Cấp nước Chợ Lớn cũng có gần 11.000 đồng hồ nước có chỉ số bằng con số “0″ tròn trĩnh.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty Cấp nước Trung An, cho biết chi phí đầu tư gắn số đồng hồ này không hề nhỏ. Trung bình, chi phí gắn 1 đồng hồ nước ở quận Gò Vấp là 4,9 triệu đồng, còn quận 12 là 11 triệu đồng. Riêng dự án cấp nước sạch cho hơn 300 hộ dân ấp Đông Lân có kinh phí đầu tư 10 tỉ đồng, trung bình 1 đồng hồ tốn 20 triệu đồng nhưng sau hơn 1 năm hoạt động thì hiệu quả không cao.
Theo ông Nguyễn Long Bình, Phó trưởng Phòng Kinh doanh – Dịch vụ khách hàng MAWICO, việc 60.000 đồng hồ nước không sử dụng không chỉ lãng phí mà còn bất công vì lẽ ra khoản tiền này sẽ dùng để gắn đồng hồ nước cho những khách hàng có nhu cầu bức thiết về nước sạch. Ngoài ra, dù khách hàng không sử dụng, đơn vị cấp nước vẫn phải bỏ chi phí duy trì việc cấp nước liên tục nên cũng gây lãng phí lớn.
Với những tình trạng này xảy ra,hẳn cơ quan chức năng cần có những biện pháp giải quyết để không làm nguồn ngân sách bị lãng phí như thế này.Sắp tới, các đơn vị cấp nước sẽ yêu cầu khách hàng trước khi gắn đồng hồ nước phải cam kết sử dụng hiệu quả. Ngoài ra, MAWICO sẽ nghiên cứu việc tháo đồng hồ nước trong trường hợp khách hàng không sử dụng trong thời gian dài.
Nguồn http://donghonuoc.org/lang-phi-nguon-ngan-sach-vi-lap-dat-dong-ho-nuoc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét